Làm thế nào để đủ điều kiện du học Mỹ bạn cần phải biết

Tìm hiểu cách bạn có thể đến du học ở Hoa Kỳ khi còn là sinh viên, học tiếng Anh ở đâu, hệ thống giáo dục Hoa Kỳ hoạt động như thế nào và điều kiện du học Mỹ ra sao.

Giáo dục ở Mỹ
Hệ thống Giáo dục ở Hoa Kỳ tuân theo một mô hình tương tự như các quốc gia khác:

- Giáo dục mầm non
- Trường tiểu học 
- Trung học cơ sở  
- Trường trung học 
- Giáo dục sau trung học (đại học, nghề nghiệp hoặc kỹ thuật)
Hầu hết chính sách giáo dục được quyết định ở cấp tiểu bang và địa phương . Vai trò của chính phủ liên bang trong giáo dục bị hạn chế, nhưng Bộ Giáo dục:

- Cung cấp hỗ trợ tài chính liên bang cho giáo dục và giám sát các quỹ đó
- Thu thập dữ liệu về các trường học ở Mỹ và báo cáo kết quả
- Tập trung sự chú ý của quốc gia vào các vấn đề và luật giáo dục quan trọng
- Cấm phân biệt đối xử và đảm bảo tiếp cận giáo dục bình đẳng
- Hoạt động để cải thiện hiệu suất giảng dạy

Học tiếng Anh
Nếu bạn muốn học tiếng Anh hoặc cần tham gia chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) cho trường học hoặc nơi làm việc, các tài nguyên này có thể giúp bạn tìm các khóa học địa phương và trực tuyến:

Trường học hoặc các tổ chức phi lợi nhuận : Nếu bạn sống ở Hoa Kỳ, mỗi tiểu bang, quận và thành phố đều có các chương trình giáo dục và tài nguyên riêng để học tiếng Anh. Nếu bạn có con, hãy nói chuyện với nhân viên trường học của họ, hoặc liên hệ với một trường cao đẳng cộng đồng, trường đại học hoặc tổ chức phi lợi nhuận để tìm các chương trình địa phương.
Internet : Học tiếng Anh tại nhà với trang web hoặc tải ứng dụng xuống điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn để luyện tập khi di chuyển. Nghe các cuộc hội thoại âm thanh để học tiếng Anh.
Thư viện : Trong một số cộng đồng, thư viện cung cấp các lớp học và tài liệu tiếng Anh để học tập. Tìm một thư viện gần bạn .
Nếu bạn lo ngại rằng bạn có thể đã bị lừa đảo hoặc bị tính phí quá cao bởi một chương trình ESL, hãy liên hệ với Ủy ban Thương mại Liên bang để gửi đơn khiếu nại.

f:id:truongtashoaky:20201029111506p:plain



Cao đẳng hoặc Đại học (Sau trung học)
Năm bước sau giải thích quy trình mà một sinh viên quốc tế có thể làm để theo học tại một trường đại học hoặc cao đẳng ở Mỹ:

1. Nghiên cứu các lựa chọn của bạn . Giáo dục sau trung học bao gồm sáu cấp độ. Các cấp độ này bao gồm cao đẳng, cử nhân, chuyên nghiệp thứ nhất, thạc sĩ, trung cấp cao cấp và tiến sĩ nghiên cứu. Hệ thống của Hoa Kỳ không cung cấp bằng tiến sĩ thứ hai hoặc cao hơn, nhưng cung cấp các chương trình nghiên cứu sau tiến sĩ.

- Tìm Trung tâm Tư vấn Giáo dục ở Quốc gia của Bạn - Các trung tâm trên toàn thế giới đưa ra lời khuyên cho sinh viên quốc tế về giáo dục đại học. Họ cũng có thể giúp sinh viên tìm kiếm cơ hội học tập tại Hoa Kỳ.
- Tìm và so sánh các trường cao đẳng theo vị trí, loại hình tổ chức, chương trình, chuyên ngành, v.v.
- Chương trình dành cho sinh viên - Trường được chứng nhận - Xác minh xem trường học ở Hoa Kỳ mà bạn quan tâm có được chứng nhận hay không.
- Câu chuyện của Sinh viên Quốc tế - Học hỏi kinh nghiệm du học Mỹ từ các sinh viên quốc tế khác.
2. Nghiên cứu tài chính của bạn . Chính phủ Hoa Kỳ không cung cấp các khoản vay, trợ cấp hoặc trợ giúp học bổng cho sinh viên quốc tế. Là một sinh viên quốc tế, bạn sẽ phải tìm các nguồn tài trợ thay thế như:

- Cơ quan quản lý giáo dục nước sở tại của bạn - Nhiều quốc gia cung cấp tài trợ du học nước ngoài cho công dân của họ. Để nhận được tài trợ, họ phải đủ điều kiện và được nhận vào một chương trình hoặc tổ chức đã được phê duyệt ở nước ngoài.
- Văn phòng Tuyển sinh Quốc tế - Nhiều tổ chức học thuật Hoa Kỳ hỗ trợ sinh viên quốc tế. Liên hệ với văn phòng tuyển sinh quốc tế tại các trường bạn quan tâm để tìm hiểu xem bạn có đủ điều kiện để được hỗ trợ hay không.
- Học bổng và Trợ cấp - Nhiều tổ chức cung cấp học bổng và trợ cấp cho học tập và nghiên cứu. Các tổ chức này bao gồm quỹ tư nhân, doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận. Sử dụng công cụ tìm kiếm học bổng trực tuyến miễn phí của chính phủ Hoa Kỳ để tìm kiếm các cơ hội hỗ trợ tài chính.
- Các Chương trình Trao đổi do Chính phủ Hoa Kỳ quản lý - Các chương trình trao đổi này cung cấp hỗ trợ cho các sinh viên quốc tế đủ tiêu chuẩn. Bạn có thể nhận trợ giúp từ Chương trình Fulbright và các chương trình khác ở tất cả các cấp học.
3. Hoàn thành đơn đăng ký của bạn . Ở Mỹ, các trường cao đẳng và đại học thiết lập các yêu cầu nhập học của riêng họ. Chúng thường bao gồm điểm tối thiểu trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn của bên thứ ba. Thực hiện theo các yêu cầu ứng dụng do văn phòng tuyển sinh của trường mà bạn quan tâm đặt ra.

- Văn bằng nước ngoài và công nhận - Hoa Kỳ không có cơ quan đánh giá chứng chỉ nước ngoài. Các tổ chức học thuật và hội đồng cấp phép của tiểu bang công nhận các chứng chỉ này dựa trên các yêu cầu của họ. Đánh giá học tập bao gồm các môn học, bằng cấp và giấy phép chuyên môn.
- Các bài kiểm tra tiêu chuẩn - Một số chương trình yêu cầu học sinh thực hiện một hoặc nhiều bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa. Lên kế hoạch làm các bài kiểm tra của bạn trước để có điểm khi bạn nộp đơn đăng ký.
- Kiểm tra tiếng Anh như một ngoại ngữ (TOEFL) - Nhiều trường yêu cầu bài kiểm tra này để đánh giá kỹ năng tiếng Anh của bạn.
4. Xin thị thực của bạn . Trước khi bạn có thể nộp đơn xin thị thực sinh viên, bạn phải được chấp nhận bởi một trường học được SEVP chứng nhận.

- Thị thực Sinh viên - Tìm hiểu về các loại thị thực sinh viên, cách nộp đơn, lệ phí và các giấy tờ cần thiết.
- Cách Chuẩn bị cho Cuộc hẹn Xin Thị thực - Bạn phải vượt qua một cuộc phỏng vấn tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Hoa Kỳ. Tìm hiểu những việc bạn cần làm trước cuộc hẹn.
5. Chuẩn bị khởi hành . Khám phá những tài nguyên này khi bạn lên kế hoạch chuyển đến Hoa Kỳ

- Cách điều hướng Hệ thống Nhập cư Hoa Kỳ - Tìm hiểu cách bắt đầu, đến, ở lại và rời Hoa Kỳ
- Cuộc sống ở Mỹ . - Tìm hiểu về các ngày lễ, tiểu bang của Mỹ và các thông tin hữu ích khác.
- Làm việc trong khi bạn học tập tại Hoa Kỳ - Tìm thông tin cho sinh viên quốc tế muốn làm việc khi đi học tại Hoa Kỳ
- Cơ hội đào tạo tại Mỹ - Sinh viên quốc tế và sinh viên mới tốt nghiệp cũng có thể tham gia khóa đào tạo tại chỗ ở Mỹ. Việc đào tạo này có thể bổ sung kiến ​​thức thu được trong quá trình học tập của họ.
- Du khách nước ngoài Lái xe ở Hoa Kỳ - Nhận thông tin nhanh chóng cho những du khách, sinh viên và cư dân ngắn hạn về việc lái xe ở Hoa Kỳ
- Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai - Học tiếng Anh và cải thiện các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe cơ bản.
- Thuế thu nhập - Một số sinh viên quốc tế có thể phải chịu thuế thu nhập.
Tiểu học, Trung học cơ sở hoặc Trung học phổ thông
Tìm thông tin về du học Mỹ với tư cách là học sinh nước ngoài ở bậc tiểu học hoặc trung học:

- Tìm trường ở Hoa Kỳ - Trường bạn chọn phải có chứng chỉ Chương trình dành cho sinh viên. Các trường tiểu học công lập không đủ điều kiện để được chứng nhận SEVP.
- Quy định đối với học sinh nước ngoài tại các trường trung học công lập - Học sinh quốc tế chỉ được học trường trung học công lập trong thời gian tối đa là 12 tháng và học sinh phải hoàn trả toàn bộ chi phí.
- Quy định đối với học sinh nước ngoài tại các trường tư thục - Không giống như khi học tại trường công lập, học sinh quốc tế tại một trường tư thục có thể theo học và lâu hơn 12 tháng.
- Thị thực dành cho sinh viên quốc tế - Sau khi được chấp nhận bởi một trường học có chứng chỉ SEVP, sinh viên quốc tế có thể nộp đơn xin thị thực tại Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Hoa Kỳ .
- Bộ Giáo dục của Tiểu bang - Liên hệ với các văn phòng giáo dục tiểu bang để biết các chương trình và thông tin cụ thể của tiểu bang dành cho học sinh tiểu học và trung học quốc tế.
- Các Chương trình Trao đổi - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cung cấp các chương trình dành cho sinh viên quốc tế muốn đến Hoa Kỳ để trao đổi văn hóa, giáo dục hoặc nghề nghiệp.